https://www.facebook.com/PeopleValue.Co.Th
10978 จำนวนผู้เข้าชม |
จุดสิ้นสุด คือ จุดเริ่มต้น
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 2 : ออกแบบหลักสูตรให้ส่งมอบผลลัพธ์ได้จริง
จากบทความ HRD ต้องมี Design ตอนที่ 1 : แก่นแท้ของการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมนั้น ผมได้พูดถึงคำ 3 คำที่วนเวียนและเกี่ยวข้องกับชีวิตของนักฝึกอบรม (Training) นักพัฒนาองค์กร (OD) และนักออกแบบการเรียนรู้ (Learning Designer) อย่างไม่สามารถแยกออกจากกันได้
หากท่านยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 รบกวนท่านกลับไปอ่านบทความตอนที่ 1 ก่อนนะครับผม
ซึ่งครั้งนี้ ผมจะมาแลกเปลี่ยนมุมมองกับทุกๆ คน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคำว่า “Objective” กับ “Evaluation” เพื่อทำให้พวกเราทุกๆ สามารถออกแบบและพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม / กระบวนการเรียนรู้ หรือกระบวนการพัฒนาบุคลากรที่สามารถสร้างผลลัพธ์ให้กับองค์กรได้จริงครับ
“Objective”
แปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า “วัตถุประสงค์” เจ้าวัตถุประสงค์นี่แหละ จะเป็นสิ่งที่นักฝึกอบรมทุกๆ คนต้องเขียนเมื่อเริ่มทำโครงการฝึกอบรมเพื่อนำเสนอขออนุมัติกับบริษัท โดยทั่วไปๆ เราก็จะเขียนวัตถุประสงค์กันสัก 3 ข้อ (เป็นปริมาณที่กำลังสวยงามและพอเหมาะ)
ส่วน “Evaluation”
แปลว่า “การวัดและประเมินผล” เจ้านี่เป็นสิ่งที่ทุกๆ บริษัทต้องการจะทำให้เกิดขึ้นจริงเมื่อจัดหลักสูตรฝึกอบรมครับ แต่ก็เป็นเรื่องตลกว่าไอ้ “การวัดและประเมินผล” นี่แหละกลับเป็นเรื่องที่ยากเย็นเข็ญใจที่สุด ไม่รู้ว่าจะทำการวัดและประเมินผลทักษะ / พฤติกรรม / และความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้เห็นได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมอย่างไร เต็มที่ก็ทำได้แค่เพียงการวัดผล “ความรู้” ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเท่านั้น ส่วนทักษะกับพฤติกรรมเป็นอะไรที่อ้ำๆ อึ้งๆ เป็นโจทย์ที่วัดผลยากเหลือเกิน
อ้าว ... แล้วไอ้คำว่า "Evaluation” มาเกี่ยวอะไรกับ “Objective” ด้วยล่ะ
ก่อนที่จะแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ 2 คำนี้ หากพวกเราทุกคนเคยเขียนโครงการฝึกอบรมแบบครบถ้วนสมบูรณ์นั้น พวกเราจะพบกับคำที่แสนจะมึนงงอีกคำหนึ่ง เวลาที่ต้องเขียนโครงการจริงๆ ก็คือคำว่า “ผลที่คาดว่าจะได้รับ”
ซึ่งจริงๆ “ผลที่คาดว่าจะได้รับ” มันคืออะไรก็ตามที่ บริษัทอยากจะได้กลับมาจากพนักงาน และ / หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง หลังจากการลงทุน (จ่ายเงิน) เพื่อจัดหลักสูตรฝึกอบรมนั้นๆ ขึ้น
พูดง่ายมากเลย ... แต่ลองนั่งลงมือเขียน “ผลที่คาดว่าจะได้รับ” จริงๆ สิครับผม โคตรยากเลย โคตรงงเลย
“ผลที่คาดว่าจะได้รับ” กับ “วัตถุประสงค์” มันเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร(วะ)... มึนๆๆ
ไหนว่ามีแค่ 2 คำ ... ตอนนี้มีคำศัพท์เพิ่มขึ้น ... เป็นทั้งหมด 3 คำด้วยกันละ
1. วัตถุประสงค์ (Objective)
2. ผลที่คาดว่าจะได้รับ (Output)
3. การวัดและประเมินผล (Evaluation)
ผมขอถามคำถามพวกราทุกคนหน่อยว่า ... สำหรับคนที่เคยเขียนโครงการฝึกอบรมเสนอบริษัทมานั้น พวกเรานักฝึกอบรมมีสักกี่บริษัทที่ทำการระบุวิธีการวัดและประเมินผล (Evaluation) ลงไปในโครงการฝึกอบรม ?
จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมนั้น มีหลายองค์กรที่อยากให้มีการกำหนดหัวข้อการวัดและประเมินผล (Evaluation) ลงไปในโครงการฝึกอบรม หากแต่ถ้ามองกันในภาพรวม ก็ยังถือว่าเป็นส่วนน้อยมากครับ
“อ้าว ... พี่ป้อม หากบริษัทของผม / หนูต้องการผลลัพธ์จากการฝึกอบรม
จริงๆ จะต้องกำหนดหรือเขียนโครงการฝึกอบรมอย่างไรล่ะ?”
ดังนั้น ผมจึงอยากพาพวกเราทุกๆ คนเดินร่วมทางไปด้วยกัน จากการพิจารณาแผนภาพนี้ครับ
ก่อนที่พวกเราจะสามารถเข้าใจถึงวิธีการกำหนด ผลที่คาดว่าจะได้รับ / วิธีการวัดและประเมินผล / วัตถุประสงค์ ได้อย่างชัดเจนนั้น พวกราจะต้องเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของคำทั้ง 3 ก่อนครับ
o F3 : ให้สามารถกลับมาทำงานได้ปกติได้ภายใน 60 นาที
o F3 : อย่างถูกต้อง โดยมี Case การคำนวณผิดพลาดน้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์
หากเราลองนำ F1 + F2 + F3 จะได้ประโยชน์ดังนี้
1. F1 : ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องซ่อมมอเตอร์ไฟฟ้าได้ + F2 : ตามคู่มือซ่อมแซมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังของบริษัท + F3 : ให้สามารถกลับมาทำงานได้ปกติได้ภายใน 60 นาที
2. F1 : ผู้เข้ารับอบรมจะต้องสามารถคำนวณอัตราดอกเบี้ยได้ + F2 : ตามสูตรการคำนวณอัตราดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ของบริษัทไฟแนนซ์ + F3 : อย่างถูกต้อง โดยมี Case การคำนวณผิดพลาดน้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์
ดังนั้น เพื่อให้พวกเราสามารถเดินทางไปสู่กระบวนการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร กระบวนการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรที่สามารถส่งมอบผลลัพธ์ได้จริง จุดสิ้นสุด (Finish) ของการฝึกออบรม ก็คือ จุดเริ่มต้น (Start) ของการจัดทำโครงการฝึกอบรมนั่นเอง
ซึ่งหากพวกเราทุกคนเดินทางตามพี่ป้อมมา ก็จะสามารถกำหนด (เขียน) “ วัตถุประสงค์ (Objective) ” ที่ปัง!และโดนที่ผลลัพธ์ของหลักสูตรนั้นๆ ได้อย่างแท้จริงครับผม ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ
อย่าลืมนะครับผม “จุดสิ้นสุด คือ จุดเริ่มต้น”
พี่ป้อม (ฉัตรชัย บุญเพ็ญ)
People Value
Providing value to your people
31.03.2017
บทความที่เกี่ยวข้อง
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 1 : แก่นแท้ของการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม
HRD ต้องมี Design # 3 ตอน : ว่าด้วยเรื่องของ Training Needs ตอนที่ 1
ทำความรู้จัก Learning : บริการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ วัดผล ติดตาม และประเมินผล ของ People Value