https://www.facebook.com/PeopleValue.Co.Th
6704 จำนวนผู้เข้าชม |
People Value ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ (Learning System) ด้วย 70 : 20 : 10 อย่างไร
หากต้องการเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากร เราจะเอาทฤษฎี 70 : 20 : 10 มาใช้ยังไงได้บ้างนะ?
เริ่มต้นที่ 10% : การเรียนรู้เนื้อหา (Knowledge)
ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ผ่านการอ่านบทความ อ่านหนังสือ ดูคลิปการสอน หรือฟัง Podcast ฟังบรรยาย ก็ล้วนเป็นการเติมเต็มความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจได้ทั้งนั้น
ความรู้ เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ แต่ทำไมถึงให้แค่ 10%?
นั่นก็เพราะสมองคนเราสามารถจดจำข้อมูลในระยะเวลาอันสั้นได้จำกัด หากใส่ข้อมูลเยอะเกินไป จะกลายเป็นได้หน้าลืมหลัง ทำให้ยิ่งไม่เข้าใจ และนำไปใช้ไม่ได้ไงล่ะ!
ต่อด้วย 20% : การมีส่วนร่วม (Interactive)
เพราะความรู้เป็นสิ่งที่ตายตัว แต่สถานการณ์ที่เราเผชิญนั้นสามารถแปรเปลี่ยนได้หลากหลาย หากไม่ได้ลองลงมือปฏิบัติ ก็คงไม่ได้รู้ซึ้งถึงข้อควรระวัง และแนวทางปรับประยุกต์ให้เหมาะกับตนเองได้
ที่สำคัญ ถ้ายังไม่ได้ลองทำ จะรู้ได้ยังไงว่าผู้เรียนเข้าใจและทำได้จริง?
ตัวอย่างวิธีการ / เครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง Interaction 20% นี้ได้ เช่น
- Role Play
- Group Discussion
- Community of Practice
- Brain Storming
- Self - Reflection
- ฯลฯ
ปิดท้ายด้วย 70% : การนำไปใช้จริงในองค์กร (Experimental)
การพัฒนาใด ๆ จะเกิดประโยชน์สูงสุดได้ ก็ต่อเมื่อมีการนำทักษะและสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการทำงานจริงขององค์กร และพัฒนาผลการปฏิบัติงานได้ ไม่ว่าจะเป็นผลลัพธ์ในแบบตัวเงิน (Financial) หรือไม่ใช่ตัวเงิน (Non-Financial) ก็ตาม
ตัวอย่างผลลัพธ์ที่เป็นตัวเงิน เช่น ลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความผิดพลาดในการทำงานลง 5% ต่อเดือน
ตัวอย่างผลลัพธ์ที่ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ลดระยะเวลาจัดส่งสินค้า / ประสานงานระหว่างหน่วยงาน ต่อ 1 ชิ้นงาน จาก 2 วัน เป็น 1 วัน
ตัวอย่างตัวอย่างวิธีการ / เครื่องมือ (Non-Training Intervention) ที่ใช้ในส่วนนี้ เช่น
- Problem Based Learning
- Project Based Learning
- Assignments
- Group Coaching
- Mentoring
- OJT
- Job Rotation
- ฯลฯ