https://www.facebook.com/PeopleValue.Co.Th
3453 จำนวนผู้เข้าชม |
จากตอนที่แล้ว ผมได้ยกตัวอย่าง Training Needs ของบริษัทที่อยู่ในระยะ Lunch (Start up) ไปแล้ว คราวนี้เรามาดู Training needs ของบริษัทที่อยู่ในระยะ Growth กันบ้าง
ขอให้โดยให้พวกเรานัก HRD ทุกท่านลองพิจารณาเส้น Sales, เส้น Cash และเส้น Profit ร่วมกันครับ
pic source : https://corporatefinanceinstitute.com
2. บริษัทของเราอยู่ในสถานะ Growth
บริษัทกำลังอยู่ในช่วงกัปตันพาเครื่องไต่เพดานบิน บินได้อย่างสวยงามและโดดเด่นเสียเหลือเกิน เป็นดาวรุ่งที่น่าสนใจในสายตาของผู้คนภายนอกซึ่งจะมีลักษณะเด่นๆ ดังนี้
a. Business goal : ขยายตลาด, สร้างทีมงาน, สร้างและเก็บสะสมอาวุธและเสบียง (เพื่อชดเชยกับช่วง Start up) และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
b. Man : เริ่มทำงานเข้าขากัน คนที่ไม่ใช่คนของเราก็จากไป ที่อยู่ส่วนใหญ่เป็นที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาด้วยกัน เห็นอก / เห็นใจกัน ทำงานเข้าขากัน
c. Machine : แหม!!! สั่งอะไรก็ได้ดั่งใจ เครื่องก็ยังใหม่ ทำงานได้ดี คนและเครื่องก็ทำงานรู้ใจกันไปหมด เรียกว่าสั่งได้
d. Material : ยังไม่สามารถสร้างจุดที่ดีสุดได้ เพราะปริมาณสั่งซื้อเรายังไม่เยอะ แต่ก็มีแนวโน้มเติบโต สามารถสร้างความมั่นใจ และต่อรองกับผู้ขายได้ดีพอสมควร
e. Method : เอาแล้วล่ะ วิธีการนี้แหละพอจะเป็นมาตรฐานในการสอน และสร้างคนรุ่นหลังได้แล้ว ลองถูก ลองผิดมาพอสมควรแล้ว
f. Management : เริ่มพอจะมีช่วงเวลาของการหายใจหายคอ บุคลากรก็เริ่มนิ่ง มีเวลามาพิจารณากระบวนการเพื่อการลดต้นทุน สร้างและขายธุรกิจให้เติบโต
g. Money : พอจะมีกำไรให้เห็น หายใจคล่องขึ้น กระแสเงินสดเริ่มเป็นบวก พอจะสามารถลงทุนเพื่อทำให้ธุรกิจไปได้อย่างมั่นอก มั่นใจ
h. Profit : ตัวแดงค่อยๆ หาย และมันจะต้องเป็นตัวเขียวยาวในอนาคตอันใกล้นี้แล้วล่ะ
ตำบลกระสุนตกที่เหมาะสม คือ A1, A2 และ A3
น้ำหนัก : A1 ต่อ A2 ต่อ A3 ประมาณ 40 : 30 : 30
=> เพิ่มเติมมุมมองทางธุรกิจตาม Vision, Mission, Strategy ทางธุรกิจของบริษัท สร้าง “คน” ให้เป็นอาวุธที่สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ และเป็นทรัพย์สินที่มีค่าสูงสุด = 40 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์ระยะกลาง และระยะยาว)
=> เข้มข้นในการสร้างบุคลากรที่ขีดความสามารถที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน เพื่อคงไว้ซึ่งขีดความสามารถ และศัยกภาพในการแข่งขันของบริษัท = 30 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์ระยะสั้น และระยะกลาง)
=> ต้องเริ่มสร้างระบบ ระเบียบ มาตรฐาน และผู้นำในอนาคต และ Key man ที่โดดเด่นเริ่มมีแมวมองมาสนใจจะซื้อตัว ต้องเตรียมสร้าง “คน” อย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และเตรียมตัวในการป้องกันและลดความเสี่ยงทางธุรกิจที่เกี่ยวกับเรื่อง “คน” ในอนาคต = 30 % ของ Program การพัฒนาพนักงานทั้งหมด (กลยุทธ์ระยะยาว)
อ่านต่อ >> Training needs หามาจากแห่งหนตำบลไหนได้บ้าง (4/5) Maturity