https://www.facebook.com/PeopleValue.Co.Th
38010 จำนวนผู้เข้าชม |
สำหรับนัก HRD หลายๆ ท่าน คงเคยประสบและพบเจอกับคำถามเกี่ยวกับการทำ Training needs ในหลากหลายรูปแบบ / คำถาม จาก Line Manager เมื่อถึงวงรอบของการทำ Training needs Survey ประจำปีของแแต่ละองค์กร
หากท่านเป็นนัก HRD แล้วยังไม่เคยได้ยินได้ฟัง คำถามเหล่านี้จาก Line manager ก็เหมือนกับเรายังไม่มีโอกาสประสบ พบเจอกับประสบการณ์ที่แท้จริงของการเป็นนัก HRD แบบถึงแก่น
ก่อนที่เราจะตอบคำถามว่า Training needs คืออะไร และอีกหลากหลายคำถามเต็มไปหมดจาก Line Manager เหล่านั้น
เรานัก HRD ทั้งหลายลองกับมาตั้งสติ และถามตัวเเองเสียก่อนว่า กับตัวเราเอง หรือสำหรับนัก HRD แล้วนั้น เราต้องการที่จะทำ Training needs survey ไปทำไม หรือทำไม ... เราต้องทำ Training needs survey ด้วย
ทำไมต้องทำ Training needs survey ???
คำตอบแรกๆ ท่ี่ท่านจะได้ยินน้องๆ นัก HRD ตอบกลับมาก็คือ
"ระบบ ISO หรือระบบบริหารงานคุณภาพต่างๆ ที่องค์กรได้รับการรับรองกำหนดให้ทำ"
หากได้มีโอกาสองค์กรแห่งนั้นมีนัก HRD ที่เรียบปริญญาโท HR หรือ MBA หรือหัวสมัยใหม่ (Modern) หน่อย ก็จะตอบว่า
"เพื่อสร้างและพัฒนาคนให้ตอบสนองกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร"
เป็นไงครับสำหรับสองคำตอบยอดฮิตที่มักจะได้ยินได้ฟัังจากปากของนัก HRD ส่วนใหญ่ ฟังดูดีมีชาติตระกูลมากมายครับ หากแต่ถ้าเราลองมาพินิจพิเคราะห์ด้วยใจเป็นกลาง แล้วนำตนเองย้ายฝั่งไปเป็น Line manager บ้าง เราจะได้ยินเสียงกระซิบจากหัวใจของ Line manager ว่า
ทั้งสองประเด็นนี้ก็สำคัญมากๆ นะ แต่ไกลหัวใจของข้าพเจ้า เหลือเกิน
ด้วยเหตุผลที่ว่า ... นัก HRD ส่วนใหญ่ เราทำงานเพื่อตอบระบบมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เราทำงานเพื่อตอบวิสัยทัศน์ และนโยบายของผู้บริหารองค์กรในอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องอย่างยิ่ง
หากแต่ ถ้าเรานัก HRD จะลองมานั่งนิ่งๆ แล้วถามตนเองว่า ถ้าเราจะได้วัตถุประสงค์ทั้งสองข้อข้างต้น คือ ได้การดำเนินงานตามระบบมาตรฐานต่างๆ และตอบสนองกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กรพร้อมกับได้หัวใจของ Line manager จะดีกว่าไหม
ตอบสนองวัตถุประสงค์ขององค์กร พร้อมๆ กับการเดินเข้าไปอยู่ใน หัวจิต หัวใจของ Line manager จะดีกว่าไหม ???
และเราคงต้องเริ่มทำให้พี่ๆ น้องๆ Line Manager เล็งเห็นได้อย่างชัดเจนว่า Training needs นั้น
ฉัตรชัย บุญเพ็ญ (ป้อม)
Learning solution designer
www.peoplevalue.co.th
บทความที่เกี่ยวข้อง
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 1 : แก่นแท้ของการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม
HRD ต้องมี Design ตอนที่ 2 : ออกแบบหลักสูตรให้ส่งมอบผลลัพธ์ได้จริง
ทำความรู้จัก Learning : บริการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ วัดผล ติดตาม และประเมินผล ของ People Value