Non-Training Intervention คืออะไร
Non-Training Intervention คือ เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้นำทักษะหรือการเรียนรู้ที่ได้มาฝึกการประยุกต์ใช้ เช่น การทำ Checklists การแสดงบทบาทสมมติ (Role Play) การจำลองสถานการณ์ (Simulation Game) เป็นต้น
ตัวอย่างเครื่องมือ Non-Training Intervention และการใช้งาน
Checklists - การทำรายการสิ่งที่ต้องทำ หรือ พฤติกรรมที่ควรมี หรือไม่ควรมี เพื่อการทบทวนและตรวจสอบในภายหลัง
ตัวอย่างการใช้งาน : รายการสิ่งที่ควรทำ - ไม่ควรทำในขณะรับฟังความกังวลของทีมงาน
Reward Systems - ระบบการให้รางวัล ใช้เพื่อการกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมนำการเรียนรู้ที่ได้ไปใช้จริงในการทำงาน
ตัวอย่างการใช้งาน : ทุกครั้งที่ผู้เข้าอบรมเสนอความคิดเห็น จะได้รับแต้มสะสม เมื่อถึงกำหนดเวลา ผู้ที่ได้รับแต้มสะสมมากที่สุดถือเป็นผู้ชนะและได้รับรางวัล
Task Assignment - การมอบหมายภารกิจ / โครงการให้ปฏิบัติ
ตัวอย่างการใช้งาน : การให้เขียนแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) ของโครงการที่ผู้เข้าอบรมได้รับมอบหมายมาส่งภายในระยะเวลาที่กำหนด
Brainstorming - การระดมสมอง
ตัวอย่างการใช้งาน : การระดมสมองเพื่อค้นหาความคิดสร้างสรรค์ที่จะใช้ในการพัฒนาการทำงาน
Simulation - การจำลองสถานการณ์
ตัวอย่างการใช้งาน : ผู้เข้าอบรมแบ่งเป็นกลุ่ม และส่งตัวแทนออกมารับภารกิจไปปฏิบัติ ซึ่งตัวแทนจะต้องมอบหมายงานให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และทำเป้าหมายให้สำเร็จ
Case Study - กรณีศึกษา
ตัวอย่างการใช้งาน : ผู้เข้าอบรมวิเคราะห์โจทย์กรณีศึกษาที่กำหนดให้ เพื่อฝึกการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
Coaching Session - การโค้ชรายกลุ่ม / รายบุคคล
ตัวอย่างการใช้งาน : หลังจบการอบรมผู้เข้าอบรมจะต้องฝึกใช้ความรู้ และทักษะที่เรียนมาในการทำงานจริง หลังจากนั้น 15 วัน ก็จะนัดผู้เข้าอบรมเพื่อโค้ชว่าพบปัญหาในการนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้อย่างไร และควรจะปรับแก้ หรือพัฒนาอย่างไร
Role Play - การแสดงบทบาทสมมติ
ตัวอย่างการใช้งาน : ผู้เข้าอบรมแต่ละคนสวมบทบาทเป็นหัวหน้า และ ลูกน้อง เพื่อฝึกการ Feedback ผลการทำงาน
Idea Generation - การเชื่อมโยง และต่อยอดความคิด
ผู้เข้าอบรมร่วมกันนำความรู้ที่ได้จากการเรียนแต่ละวิชามาเชื่อมโยงให้เห็นภาพรวม และวางแผนโครงการที่จะประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการงาน
Presentation - การนำเสนอโครงการ
ผู้เข้าอบรมได้รับการบ้านให้เขียนโครงการที่จะเสนอ เพื่อขออนุมัติในการดำเนินการจริง และสนับสนุนให้เห็นความสำคัญของการนำความรู้ที่ได้ไปใช้อีกครั้งจากผลลัพธ์ที่ได้จากโครงการ